Lỡ miệng ăn hơi nhiều trong những bữa tiệc đầu năm, đây chính là 4 loại thực phẩm “cứu tinh” của bạn giúp làm sạch ruột và dạ dày

Trong dịp Tết, chuyện ăn gì cũng thấy ngon nên ăn nhiều là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, điều này khiến chúng ta cảm thấy khá khó chịu lại béo lên thêm vài cân. Để giải quyết tình trạng trên, 4 loại thực phẩm này có thể là cứu tinh cho bạn.

Việc ăn uống quá độ, quá nhiều trong dịp Tết không chỉ khiến chúng ta tăng cân mà kinh khủng nhất là nó đương nhiên sẽ tạo ra cảm giác cơ thể khó chịu, thậm chí có thể gây ra các bệnh viêm dạ dày ruột, viêm tụy nặng, nghiêm trọng hơn là gây t.ử v.ong và các thảm cảnh khác.

Vì vậy, để tránh gặp phải tình trạng này bạn có thể ăn bổ sung thêm 4 loại thực phẩm giúp làm sạch ruột và dạ dày.

1. Rau bina ( cải bó xôi, rau chân vịt)

Cải bó xôi có thể gọi là thực phẩm làm sạch đường tiêu hóa, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, nếu ăn thường xuyên còn có thể chống táo bón. Nó chứa nhiều vitamin có tác dụng chữa quáng gà và viêm môi góc cạnh rất tốt.

lo mieng an hoi nhieu trong nhung bua tiec dau nam day chinh la 4 loai thuc pham cuu tinh cua ban giup lam sach ruot va da day 2ff 5576873

Ngoài ra, rau chân vịt chứa rất nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng chống lão hóa và thúc đẩy quá trình sinh sản của tế bào, vì vậy nó không chỉ có thể kích hoạt chức năng não bộ, mà còn tăng cường sức sống tươi trẻ, ngăn ngừa suy giảm trí não ở một mức độ nhất định.

2. Tảo bẹ

Tảo bẹ là một loại thực phẩm thuộc họ rong biển, có tác dụng phòng chống bệnh mỡ m.áu, cao huyết áp và xơ cứng động mạch rất tốt, ngoài ra nó còn có tác dụng hỗ trợ điều trị nhất định.

lo mieng an hoi nhieu trong nhung bua tiec dau nam day chinh la 4 loai thuc pham cuu tinh cua ban giup lam sach ruot va da day 88f 5576873

Một lượng lớn chất xơ có trong tảo bẹ có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, do đó làm giảm sự hấp thụ cholesterol và các chất độc hại, đồng thời có thể loại bỏ cholesterol trên thành mạch m.áu của cơ thể, có lợi ích nhất định trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch m.áu não.

Tuy nhiên, tảo bẹ chứa nhiều iốt hơn nên tốt hơn hết là bệnh nhân cường giáp không nên ăn.

3. Bí ngô

Bí ngô rất giàu pectin, có thể làm chậm quá trình hấp thụ chất béo và đường trong dạ dày, ruột, đồng thời cũng có thể loại bỏ các kim loại nặng ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả

lo mieng an hoi nhieu trong nhung bua tiec dau nam day chinh la 4 loai thuc pham cuu tinh cua ban giup lam sach ruot va da day e77 5576873

Bí đỏ có chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng, những nguyên tố này có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, ngoài ra còn có thể ngăn ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường, sỏi mật và cao huyết áp, là thực phẩm nhuận tràng rất tốt, bạn có thể ăn nhiều.

4. Cà rốt

Mọi người đã quen thuộc với cà rốt, là một loại thực phẩm có tác dụng giải độc, nó có thể kết hợp với các ion thủy ngân trong cơ thể, do đó làm giảm nồng độ ion thủy ngân trong m.áu và tăng tốc độ thải ion thủy ngân.

lo mieng an hoi nhieu trong nhung bua tiec dau nam day chinh la 4 loai thuc pham cuu tinh cua ban giup lam sach ruot va da day ac9 5576873

Ngoài ra, cà rốt còn chứa một lượng kali succinate nhất định, có thể giúp ngăn ngừa xơ cứng mạch m.áu và giảm cholesterol. Carotene có trong cà rốt có thể quét một số gốc tự do gây lão hóa trong cơ thể con người, đóng vai trò giữ ẩm và chống lão hóa.

Đây là 5 vật dụng nhà bếp cần được thay mới vì tiềm ẩn nguy cơ ung thư, dọn nhà cuối năm cần mạnh dạn vứt bỏ

Có lẽ đối với nhiều gia đình, chuyện có lối sống khoa học và sạch sẽ chỉ dừng ở việc lựa chọn thực phẩm sạch mà quên chú ý đến những dụng cụ có liên quan trực tiếp sức khỏe.

Với thói quen tiết kiệm, nhiều gia đình dùng mãi các dụng cụ, chỉ đồng ý thay mới khi những vật dụng đấy hư hỏng, không còn giá trị. Tuy nhiên, có những vật dụng được sử dụng hàng ngày liên quan trực tiếp đến sức khỏe của cả gia đình, được các chuyên gia khuyến cáo nên thay mới định kỳ mà nhiều gia đình vẫn “phớt lờ”. Điển hình nhất như các loại: thớt, đũa, thảm chùi chân, giẻ lau hay cả những miếng rửa bát…

Nhìn chung mọi thứ đều có hạn sử dụng, một khi đã hết hạn thì không nên sử dụng được nữa. Bởi nếu cố gắng dùng tiếp vì muốn tiết kiệm hay tiếc của, bạn đang tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sản và gây bệnh cho cơ thể, đặc biệt là những bệnh đáng sợ như ung thư.

Vậy nên, những vật dụng sau đây nếu chạm đến thời hạn sử dụng thì bạn tốt nhất nên vứt đi ngay:

Thớt gỗ

day la 5 vat dung nha bep can duoc thay moi vi tiem an nguy co ung thu don nha cuoi nam can manh dan vut bo 081 5574452

Ảnh minh họa

Thới gỗ thường được dùng để thái, chặt những thực phẩm sống, vi khuẩn trong chúng sẽ còn sót lại cho dù bạn rửa sạch thế nào đi nữa. Thớt càng có nhiều vết xước trên thớt thì mức độ nhiễm khuẩn càng lớn. Người ăn vào sẽ khiến cơ thể mắc tiêu chảy, viêm dạ dày ruột, ung thư gan cùng vô số các bệnh khác.

Do vậy, chị em hãy cố gắng thay thớt mới 6 tháng/lần, nếu phát hiện có nấm mốc xuất hiện thì phải vứt càng sớm càng tốt.

Đũa gỗ

day la 5 vat dung nha bep can duoc thay moi vi tiem an nguy co ung thu don nha cuoi nam can manh dan vut bo 453 5574452

Ảnh minh họa

Mỗi lần rửa đũa thì trên đũa sẽ nứt đi một tí mà mắt thường khó nhìn thấy được. Chưa kể nếu không được lau khô thì đũa còn sản sinh ra Escherichia coli, aflatoxin, Helicobacter pylori, Staphylococcus aureus – những chất gây ngộ độc và ung thư được WHO cảnh báo. Khi ăn phải thì chúng sẽ xâm nhập vào đường hô hấp, dạ dày, đường ruột gây những bệnh đáng sợ.

Vì vậy hãy thay đũa khoảng 3 – 6 tháng/lần, thường xuyên chú ý vệ sinh và giữ đũa khô ráo. Cần khử trùng thường xuyên bằng nước nóng, còn những chiếc đũa nào bị mốc thì vứt đi ngay.

Giẻ lau bếp

day la 5 vat dung nha bep can duoc thay moi vi tiem an nguy co ung thu don nha cuoi nam can manh dan vut bo 827 5574452

Ảnh minh họa

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, một chiếc giẻ mới dùng khoảng 1 tuần trong nhà sẽ chứa khoảng 2,2 tỷ vi khuẩn. Đặc biệt là nếu dùng ở khu bếp số vi khuẩn này tăng vọt. Nguy hiểm hơn là còn tăng nguy cơ làm các bộ đồ ăn bị nhiễm khuẩn .

Lời khuyên là hàng ngày nên khử trùng giẻ bằng cách vò trong nước nóng khoảng 2 – 3 phút, sau vài tuần nên thay khăn mới. Hãy mua nhiều khăn cho nhiều mục đích khác nhau, sử dụng màu sắc để phân biệt để tránh lây nhiễm chéo.

Miếng rửa bát

day la 5 vat dung nha bep can duoc thay moi vi tiem an nguy co ung thu don nha cuoi nam can manh dan vut bo ac1 5574452

Ảnh minh họa

Miếng rửa bát là nơi tập trung 1 lượng lớn vi khuẩn mà bạn không thể ngờ. Hàng ngày, khi bạn rửa chén bát, sẽ có rất nhiều mẩu thức ăn thừa và các chất bẩn khác vướng vào miếng rửa. Theo thời gian, miếng rửa bát trở thành nơi cư trú của hàng tỉ loại vi khuẩn và là ổ bệnh. Không những thế, nhiều người còn có thói quen sử dụng miếng rửa bát để lau chùi bồn rửa, mặt bếp, mặt bàn ăn… điều này khiến cho lượng vi khuẩn tăng gấp nhiều lần.

Vì vậy không nên dùng mãi một miếng rửa bát. Mỗi tháng nên thay mới miếng rửa chén 1 lần.

Thảm chùi chân

day la 5 vat dung nha bep can duoc thay moi vi tiem an nguy co ung thu don nha cuoi nam can manh dan vut bo d5c 5574452

Ảnh minh họa

Thảm chùi chân luôn ngoài tác dụng thấm nước, chất dơ để chân được sạch sẽ thì còn là vật dụng chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà. Do đó phải thay mới định kỳ thảm chùi chân, tốt nhất là thay sau 6 tháng 1 lần để đảm bảo sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *